Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các khu vui chơi mới lần lượt ra đời không chỉ phản ánh nhu cầu vui chơi ngày một tăng cao mà còn kéo theo cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các khu vui chơi trẻ em. Trong đó, những khu vui chơi mới này đều được đầu tư bài bản, hiện đại, đáp ứng sở thích và thị hiếu của khách. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư khu vui chơi lâu năm bỗng phải đối mặt với bài toán doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Vậy lối đi nào cho các chủ đầu tư? Nên làm gì trước tình cảnh bị sụt giảm doanh thu do các khu vui chơi mới mở? Hãy cùng Việt Global tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Chủ đầu tư cần “đương đầu” với những thách thức nào khi các khu vui chơi mới lần lượt ra đời?
Khi thị trường khu vui chơi trẻ em bước vào giai đoạn bão hòa, hàng loạt mô hình mới được ra mắt cũng đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư hiện hữu cần phải đối mặt với những thách thức lớn. Chính vì vậy, bạn cần giữ bình tĩnh để xác định mình đang đối đầu với những thách thức nào, từ đó đưa ra được những chiến lược phù hợp để vượt qua khó khăn.
Giảm lượng khách hàng
Đây có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất, đánh thẳng vào nỗi sợ của những người làm kinh doanh bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Khi có khu vui chơi mới mở cạnh tranh sẽ khiến khách hàng tò mò về chất lượng cũng như điểm khác biệt giữa hai khu vui chơi. Dẫn đến sau trải nghiệm xong ở địa điểm khu vui chơi mới, khách hàng có thể cảm thấy hấp dẫn hơn và từ bỏ vui chơi tại khu vui chơi của mình.
Doanh thu sụt giảm do các khu vui chơi mới mở
Khi lượng khách hàng giảm thì tất nhiên là doanh thu cũng sẽ bị sụt giảm đáng kể do các khu vui chơi mới mở. Thách thức này chiếm phần lớn nguyên do khiến các khu vui chơi đóng cửa vĩnh viễn bởi bên cạnh doanh thu thu về thì chủ đầu tư còn cần chi thêm chi phí vận hành, mua sắm…Vì vậy, nếu bạn không sớm tìm ra giải pháp để kéo lại doanh số thì sớm muộn gì cũng sẽ gặp thêm nhiều vấn đề liên quan tới tài chính khu vui chơi.
Khả năng thu hồi vốn
Nỗi sợ hãi lớn nhất của các nhà đầu tư có lẽ chính là khu vui chơi của mình chưa kịp hồi vốn thì các khu vui chơi mới đã liên tục mở ra. Nếu nhà đầu tư không tận dụng được “giai đoạn vàng” ban đầu để thu hồi vốn trước khi thị trường trở nên cạnh tranh khốc liệt thì khả năng hoàn vốn sẽ ngày càng trở nên mong manh. Thời gian thu hồi vốn kéo dài, dòng tiền bị chậm lại, trong khi vòng đời của mô hình kinh doanh giải trí lại ngắn, đòi hỏi phải liên tục nâng cấp để bắt kịp thị hiếu của khách hàng.
Bị gắn mác “lạc hậu”
Phụ huynh ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi để con em mình giải trí mà còn kỳ vọng khu vui chơi sẽ thường xuyên được đổi mới, đan xen thêm tính giáo dục giúp bé yêu được phát triển toàn diện. Nếu không kịp thời cập nhật xu hướng, các khu vui chơi truyền thống rất dễ bị gắn mác “lạc hậu”, mất dần sức hút trong mắt khách hàng.
Phân tích nguyên nhân để thích ứng kịp thời
Việc phân tích đúng trọng tâm, đúng nguyên nhân là yếu tố sống còn để các chủ đầu tư thích ứng kịp thời trong thị trường đầy biến động. Trên thực tế, nhiều khu vui chơi có tình trạng sụt giảm doanh thu không chỉ vì có đối thủ mới mà còn do sự trì trệ trong cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Một số mô hình chưa kịp làm mới trải nghiệm người dùng nên vẫn vận hành theo cách thức cũ, trong khi đó trẻ em và phụ huynh ngày càng có nhiều sự lựa chọn đa dạng, hấp dẫn hơn.
Bên cạnh đó còn một nguyên nhân phổ biến mà các chủ đầu tư khu vui chơi thường mắc phải chính là bỏ qua chiến lược truyền thông. Nhiều khu vui chơi có chất lượng tốt, được đánh giá là “xịn sò”, giá vé thì phải chăng, tuy nhiên nếu trong thời đại số hiện nay mà chủ đầu tư không tận dụng nền tảng số thì sẽ dễ khiến khu vui chơi đó bị “lu mờ”, mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần phải theo dõi tin tức biến động kinh tế bởi nếu nền kinh tế chung bị ảnh hưởng thì các bậc phụ huynh cũng sẽ cân nhắc chi tiêu kỹ lưỡng hơn, đòi hỏi các khu vui chơi phải chứng minh được “giá trị” của dịch vụ mình cung cấp hoàn toàn xứng đáng so với số tiền phải bỏ ra.
Lời giải cho bài toán sụt giảm doanh thu do các khu vui chơi mới mở?
Để đối mặt với bài toán sụt giảm doanh thu do các khu vui chơi mới mở, Việt Global gợi ý đến bạn một số giải pháp hữu hiệu như sau:
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là nền tảng quan trọng hàng đầu. Việc khảo sát nhu cầu thực tế của phụ huynh và trẻ em, phân tích hành vi tiêu dùng, xu hướng giải trí theo độ tuổi, khu vực và thu nhập sẽ giúp nhà đầu tư định vị đúng sản phẩm và dịch vụ cần đầu tư và phát triển. Đồng thời, nghiên cứu thị trường còn giúp bạn nhận diện đối thủ cạnh tranh, xác định khoảng trống trong ngành để từ đó đề ra hướng đi khác biệt và hiệu quả. Những doanh nghiệp có khả năng lắng nghe thị trường và linh hoạt nhanh sẽ luôn chiếm được lợi thế, đặc biệt trong giai đoạn thị trường thay đổi nhanh như hiện nay.
Tổ chức sự kiện thu hút khách hàng
Các sự kiện như ngày hội gia đình, sự kiện theo chủ đề, hoạt động tương tác hoặc workshop kỹ năng không chỉ tạo trải nghiệm mới mẻ mà còn tăng mức độ gắn bó và khả năng quay lại của khách hàng. Đây cũng là cơ hội tốt để khu vui chơi của bạn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu qua các trang mạng xã hội, truyền miệng…
Tạo ra ưu điểm cạnh tranh
Tạo ưu điểm cạnh tranh là yếu tố then chốt giúp khu vui chơi nổi bật giữa hàng loạt các đối thủ khác. Bạn cần xác định rõ điểm mạnh riêng: có thể khu vui chơi được trang trí theo chủ đề độc đáo, trang thiết bị hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng ấn tượng, môi trường vui chơi an toàn và sạch sẽ đạt chuẩn quốc tế. Khi khách hàng cảm nhận được giá trị khác biệt rõ ràng, họ sẽ ưu tiên lựa chọn và trung thành với thương hiệu, bất kể thị trường có thêm bao nhiêu đối thủ mới.
Cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Khu vui chơi cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, an toàn, không gian thân thiện và được bảo trì định kỳ. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên cần được đào tạo để phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở, luôn sẵn sàng hỗ trợ trẻ nhỏ và phụ huynh. Trải nghiệm tích cực sẽ giúp khách hàng hài lòng và tăng khả năng giữ chân khách hàng.
Chiến lược marketing bài bản
Tăng cường sử dụng các chiến lược marketing và quảng cáo để tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn có thể tạo các chương trình ưu đãi, khuyến mại kết hợp các trang mạng xã hội, chiến lược quảng cáo phù hợp để tăng sự nhận diện thương hiệu của khu vui chơi.
Với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc sụt giảm doanh thu không còn là câu chuyện của riêng ai. Tuy nhiên, thay vì lo ngại và cầm chừng thì các chủ đầu tư có thể chủ động thay đổi, linh hoạt thích ứng và tạo ra một chiến lược dài hạn để khiến việc kinh doanh khu vui chơi được bứt phá hơn. Trong bài viết trên, Việt Global đã gợi ý đến bạn những cách thức đối mặt với việc sụt giảm doanh thu do các khu vui chơi mới mở. Hy vọng rằng qua đó, bạn có thể xây dựng lại hình ảnh trong mắt khách hàng và thành công hơn trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này!